วิธีการเพิ่ม Skill Prompt Engineer เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

prompt engineer

ในตอนนี้นะครับ ไม่เคยมีเวลาใดที่ดีไปกว่านี้ในการเรียนรู้เมื่อพูดถึงการที่จะถามโดยใช้ภาษาที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสำหรับ LLM (Large Language Model) ขั้นตอนเดียวนั้นสามารถเพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิตของคุณได้อย่างมาก สิ่งต่อไปนี้ ผมก็ได้รวบรวมเป็นแนวคิดบางประการเกี่ยวกับวิธีการถาม ต่างๆ ครับ

  • เริ่มต้นคำถามของคุณด้วยคำอธิบายที่กระชับเกี่ยวกับโครงการของคุณหรือความต้องการในหนึ่งหรือสองประโยค ซึ่งจะเพิ่มบริบทและอย่าลืมระบุวัตถุประสงค์ของคุณ ระบุผู้ใช้ปลายทางของคุณ และอธิบายประเภทและรูปแบบของผลลัพธ์ที่คุณกำลังมองหา
  • บอกไอ้เจ้าตัว generative AI ว่าบทบาทและ/หรือเอกลักษณ์ของเครื่องจะเป็นอย่างไร และระบุอาชีพนั้นด้วย ที่ช่วยให้โปรแกรมสามารถระบุประเภทของความเชี่ยวชาญที่จำเป็นได้
  • รวมข้อมูลที่ให้บริบทและให้ความหมาย เหนือสิ่งอื่นใด หลีกเลี่ยงความคลุมเครือ ยิ่ง input ดีเท่าไร output ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น เพียงจำคำย่อเก่า – GIGO = ขยะเข้าขยะออก
  • อย่าสร้างมลพิษและบิดเบือนข้อมูลของคุณโดยใช้ความคิดหรือภาษาที่มีอคติ พูดอย่างชัดเจนด้วยน้ำเสียงที่เป็นกลางเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
  • ทดสอบและทดลอง ใช้ถ้อยคำและถ้อยคำที่แตกต่างกันเพื่อค้นหาสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผลลัพธ์ที่คุณต้องการ จากนั้นประมวลผลใหม่และกำหนดภาษาของคุณใหม่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
  • เหนือสิ่งอื่นใด โปรดจำไว้ว่า Prompt Engineer นั้นเป็นวิทยาศาสตร์ที่ไม่แน่นอน ยังคงเป็นสาขาที่กำลังเกิดใหม่และมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นหมั่นติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับกลยุทธ์ที่ดีที่สุดและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ครับ

“ChatGPT เป็น Generative AI  ที่สร้างกระแสให้กับโลก แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้เสมอที่ AI จะสร้างสิ่งต่างๆ ขึ้นมา แต่ก็มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เมื่อสร้างข้อความแจ้งเพื่อให้แน่ใจว่าผลลัพธ์จะออกมาดีที่สุด นั่นคือสิ่งที่เราจะสำรวจในวิธีการนี้”

About Author