มาทำความรู้จัก Server Brand H3C กันหน่อย

H3C R4900 G5

สวัสดีครับ เท่าที่เราก็เห็นกันใน Datacenter ต่างๆ ในบ้านเรา  โดยทั่วไป server ที่เราเห็นก็จะเป็น HPE, Dell, Lenovo หรือ ไม่ก็ Supermicro  ก็แล้วแต่หลายๆ คนถนัดว่าจะใช้ยี้ห้อไหน  บางคนอาจจะชอบการ Support  หรืออาจเคยใช้แล้ว ไม่ค่อยเจอปัญหา ก็เลยใช่อยู่เรื่อยๆ …  มาวันนี้ผมขอ รีวิวตัวที่มันไม่ค่อยมีในไทยบ้างนะครับ แต่ตัวนี้จะเป็นตัวที่ใช้แพร่หลายและเป็น ตัวนึงที่ระบบ Cloud ชั้นนำหลายที่ใช้   นั่นก็คือ H3C ครับ  วันนี้จะรีวิว ตัว  R4900 G5 นะครับ มันมีอะไรบ้างมาดูกัน 

H3C UniServer R4900 G5 เป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ติดตั้งบนแร็คซึ่งออกแบบมาสำหรับศูนย์ข้อมูลและการใช้งานในองค์กร ข้อได้เปรียบที่สำคัญบางประการของเซิร์ฟเวอร์นี้ ได้แก่ 

  1. ประสิทธิภาพสูง: R4900 G5 มาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable ล่าสุดและรองรับหน่วยความจำความเร็วสูง ให้ความเร็วในการประมวลผลที่รวดเร็วและความจุหน่วยความจำขนาดใหญ่
  2. ตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูลที่ยืดหยุ่น: เซิร์ฟเวอร์รองรับตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูลที่หลากหลาย รวมถึงไดรฟ์ SAS, SATA และ NVMe ช่วยให้ผู้ใช้เลือกโซลูชันพื้นที่เก็บข้อมูลที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด
  3. ความสามารถในการขยายพื้นที่ : R4900 G5 รองรับช่องใส่ไดรฟ์สูงสุด 24x 2.5″ หรือ 12x 3.5″ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถขยายความจุในการจัดเก็บได้ตามต้องการ
  4. High availability(HA): เซิร์ฟเวอร์รองรับส่วนประกอบแบบ Hot-swappable รวมถึงอุปกรณ์จ่ายไฟและพัดลม ช่วยให้บำรุงรักษาได้ง่ายและลดเวลาหยุดทำงาน
  5. ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน: เซิร์ฟเวอร์ได้รับการออกแบบให้ประหยัดพลังงาน โดยมีคุณสมบัติต่างๆ เช่น พัดลมและพาวเวอร์ซัพพลายแบบปรับความเร็วได้ซึ่งปรับตามปริมาณงานของเซิร์ฟเวอร์ ช่วยลดการใช้พลังงาน
  6. การจัดการแบบบูรณาการ: R4900 G5 มาพร้อมกับโมดูลการจัดการแบบบูรณาการที่ให้ความสามารถในการตรวจสอบและควบคุมขั้นสูง ทำให้ง่ายต่อการจัดการและบำรุงรักษาเซิร์ฟเวอร์
  7. เข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์เวอร์ชวลไลเซชันต่างๆ รวมถึง Windows, Linux และ VMware ทำให้ง่ายต่อการรวมเข้ากับ environment ของศูนย์ข้อมูลที่มีอยู่

ในเมื่อมันมีข้อดี มันก็ต้องมีข้อเสียครับ โดยรวบรวมไว้จะมีประมาณสี่ข้อตามนี้

  1. ในเรื่อง ราคา: H3C UniServer R4900 G5 เป็นเซิร์ฟเวอร์ระดับไฮเอนด์ ด้วยเหตุนี้จึงอาจมีราคาแพงกว่าตัวเลือกอื่นๆ ในตลาด
  2. ความสามารถในการปรับขนาด: H3C UniServer R4900 G5 อาจปรับขนาดได้ไม่ง่ายเท่ากับตัวเลือกเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ซึ่งอาจเป็นข้อเสียสำหรับธุรกิจที่ต้องการขยายความจุของเซิร์ฟเวอร์อย่างรวดเร็ว
  3. การใช้พลังงาน: ในฐานะเซิร์ฟเวอร์ระดับไฮเอนด์ H3C UniServer R4900 G5 อาจใช้พลังงานมากกว่าตัวเลือกอื่นๆ ซึ่งอาจนำไปสู่ต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้น
  4. H3C UniServer R4900 G5 อาจเข้ากันไม่ได้กับซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ทั้งหมด ซึ่งอาจจำกัดประโยชน์สำหรับบางองค์กร

สามารถดู DataSheet ได้ที่นี่ ครับ ในไทยเหมือนจะมีบริษัทนำเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่าย อยู่ 2-3 บริษัท ลองค้นๆ ดูครับ 

About Author